Cần phải uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ với mỗi người?

Dang Van Kien

Dang Van Kien

Administrator
Staff member
Best answers
4
Uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ? Có phải uống càng nhiều nước càng tốt không? Nên uống nước vào thời điểm nào trong ngày?
Rất nhiều bài viết trên mạng, hay một số bài báo trước đây đưa ra lời khuyên con người một ngày phải uống 2 lít nước. Thậm chí đó còn là lời khuyên của những người trong lĩnh vực y tế. Nhưng gần đây các chuyên gia y tế trên thế giới đã chứng minh điều đó là không đúng.

Một ngày nên uống bao nhiêu nước? Lượng nước uống trong ngày còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng sức khỏe. Ví dụ khi khát thì nên uống nước. Nếu như không khát mà vẫn uống thì sẽ hại đến sức khỏe. Uống quá nhiều so với sự đòi hỏi của cơ thể còn sinh bệnh.

Cần phải uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ?

Cần phải uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ?
Có thể hiểu là, khi cơ thể con người tiết ra mồ hôi, mất nước, tình trạng khát nước xảy ra thì sẽ cần bổ sung nước để bù lại. Thế nhưng chỉ cần uống một lượng vừa đủ. Nếu như uống quá nhiều thì máu sẽ bị loãng, làm giảm hồng cầu trong máu. Điều này khiến tim đập nhanh khiến cơ thể dễ suy sụp. Bởi vì lúc này tim có đập nhanh mới có thể đảm bảo được lượng hồng cầu nuôi cơ thể.

Uống nước vào thời điểm nào và cần uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ?
Nên uống nước vào thời điểm nào trong ngày?
1. Uống vào lúc ngủ dậy
Một giấc ngủ đêm dài cơ thể của bạn mất một lượng nước. Do đó cần phải bổ sung nước mặc dù có thể bạn không cảm thấy khát. Bạn nên uống một ly nước ấm trước khi ăn sáng tầm 30 phút. Ly nước này ngoài việc bù đắp lượng nước còn làm sạch đường ruột. Cơ thể của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, cảm giác đói và bữa ăn sáng trở nên ngon hơn. Hãy tạo thói quen chăm sóc sức khỏe của bạn bằng việc uống nước vào lúc ngủ dậy.

2. Uống sau khi vận động mạnh
Khi bạn vận động mạnh như đi bộ, chơi thể thao, tập gym, làm nhiều việc. Bạn sẽ cảm thấy khát nước, và khi uống nước bạn sẽ cảm thấy thoải mái, bớt mệt mỏi. Tuy nhiên nên uống nước một cách từ từ. Vì nhiều trường hợp chơi thể thao ra nhiều mồ hôi vào mùa hè. Cơn khát đến làm chúng ta uống nước một cách ừng ực như kiểu không có điểm dừng. Điều này sẽ có hại cho sức khỏe tim mạch. Uống từ từ từng ngụm để cảm nhận cơn khát qua đi rồi dừng lại.

3. Uống trước khi đi ngủ tầm 30 – 60 phút
Một ly nước trước khi đi ngủ tầm nửa tiếng đến một tiếng sẽ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn. Uống vừa phải, không uống quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm vì thức dậy đi đại tiện. Thực hiện thói quen uống nước trước khi ngủ tầm 30 – 60 phút sẽ còn có tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong mạch máu.

Một ngày uống bao nhiêu lít nước là đủ?
Uống bao nhiêu lít nước một ngày là đủ? Sẽ không có một con số chi tiết chung cho mọi người. Nhưng chúng ta hãy tập thói quen bổ sung nước như trong các trường hợp trên. Lưu ý nên uống nước ấm sẽ tốt cho cơ thể hơn, hạn chế uống nước lạnh sẽ gây viêm họng. Nước uống đun sôi nên là nước mới vì nó còn các khoáng chất tốt cho cơ thể. Nếu cảm thấy khát hãy uống nước, uống từng ngụm, uống vừa đủ.

Phụ thuộc vào cơ địa từng người, tình trạng sức khỏe từng người, sự đòi hỏi của cơ thể. Lượng nước cần phải nạp vào cơ thể từ việc ăn uống không nhất thiết 2 lít nước mới là đủ. Có thể ít hơn 2 lít, có thể nhiều hơn 2 lít. Vào mùa đông, chúng ta thường sẽ uống ít nước hơn so với mùa hè.

Một ngày uống bao nhiêu lít nước là đủ trong điều kiện bình thường? Theo một số nghiên cứu với điều kiện bình thường thì lượng nước cần nạp cho 1 Kg của cơ thể là 40 ml nước. Do đó nếu như trong điều kiện này một người nặng tầm 50 Kg thì mỗi ngày cần nạp 2 lít nước vào cơ thể. Những người nặng hơn có thể sẽ phải uống nhiều nước trong ngày hơn 2 lít nước.

Có phải càng uống nhiều nước càng tốt không?
Hãy gạt bỏ ngay những quan điểm ” Cần phải uống lượng nước nhiều hơn đòi hỏi của cơ thể trong ngày”. Uống nhiều nước sẽ tốt cho sức khỏe nhưng theo tỷ lệ hợp lý với mỗi người. Nạp quá nhiều nước vào cơ thể sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn khi Natri trong máu bị loãng. Khi đó chúng ta có thể bị sưng phổi, phù não do để cân bằng lượng Natri trong máu, các chất lỏng sẽ dịch chuyển không bình thường.

Tầm quan trọng của nước với cơ thể con người là không thể phủ nhận. 2/3 cơ thể chúng ta chính là nước. Nước đem đến những chất dinh dưỡng, giúp cơ thể thải độc, giúp các quá trình trao đổi chất diễn ra…Để đảm bảo sự cân bằng, cơ thể chúng ta cần nạp một lượng nước mỗi ngày. Nhưng, cần phải uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày là đủ? Điều đó tùy thuộc vào nhiều yếu tố, không có một con số chung cho tất cả mọi người. Hãy đọc bài viết được chia sẻ phía trên bạn sẽ hiểu được điều đó.
 
Top